Wednesday, March 6, 2013

เบื้องหลังเส้นและสี : ลองดูอีกสักตั้ง

NB-paint03

หายจากบล๊อกนี้ไปนาน(อีกแล้ว) กลับไปอ่านโพสต์ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ก็รู้สึกว่า โอ้ โอเค เรายังอยู่เส้นทางที่อยากจะเดินอยู่ เรียกว่าดีกว่าปีที่แล้วเยอะนะ ปีที่แล้วมึนงงกับสิ่งที่อยากทำ แต่ลังเล ละล้าละลัง จัดระเบียบให้ตัวเองไม่ถูก ปีนี้เริ่มเข้าที่หน่อย ตัดสิ่งที่อยากทำน้อยที่สุดออกไป เหลือแต่สิ่งที่อยากทำให้ได้ไว้ ก็รู้สึกมีสมาธิดีขึ้น :)

สิ่งที่อยากทำที่ว่าคือการทำงานส่วนของ MerryDay จริงๆ หนูเมอรี่มีตัวตนเมื่อปี 2010 แต่มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่งานธีสิสสมัยเรียนดีไซน์ ซึ่งเป็นงานออกแบบแบรนด์ส่วนตัว ตั้งชื่อไว้ว่า around us คอนเสปต์คือ Happiness is around us, just grab it! ถึงตอนนี้สไตล์งานจะเปลี่ยนไปเยอะ แต่ก็ยังคงคอนเสปต์เรื่องความสุขนี่อยู่ ทั้งที่ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรมากเลยนะนี่ 

ปี 2010 คือปีที่เราเปิดร้านขายงานวาด การ์ดออนไลน์ MerryDay ใน etsy ด้วยความที่ไม่คิดอะไรมากเช่นเคย -_-' แค่คิดว่าอยากลองทำดู แล้วก็ได้รู้ว่าเรายังทำไม่ได้ จะว่าเป็นความผิดพลาด บทเรียนก็ไม่น่าใช่ เพราะมันไม่ได้แย่ขนาดนั้น ของที่เราทำขายก็ถือว่าขายได้ แต่ความที่ไม่ได้ทุ่มเวลาโปรโมทร้าน ไม่ได้สร้างงานใหม่ๆ ต่อเนื่อง ร้านก็เลยเงียบ จนตัดสินใจปิดไว้ก่อน

แต่เหมือนมันยังอยู่ในใจนะ อยากทำให้ดี อยากทำให้ได้ เวลาที่ผ่านมาเลยพยายามฝึกวาด หาสไตล์ที่สนุกและอยากทำแล้วแปะงานผ่านเพจ MerryDay ที่เปิดพร้อมกับร้านนี่แหละ ระหว่างนี้ก็คิดตลอดว่าถ้ามีแบรนด์ตัวเองจะทำอะไรบ้าง โปรโมทยังไง คอยอ่านตามบล๊อก ตามศิลปินที่ชอบ ลง e-course ที่คิดว่าจะป็นประโยชน์ อาศัยแรงบันดาลใจ แรงขับจากเพื่อนๆ น้องๆ ที่เปิดร้านขายของในเฟสบุ้ค จนคิดว่าเราน่าจะพร้อมลองใหม่อีกครั้ง...

แต่คราวนี้จะไม่รีบ อาจจะเป็นเดือน เป็นปี อาจจะนานกว่านั้น แต่เราเชื่อว่ามันน่าจะคุ้ม อย่างน้อยตอนที่คิด เขียนอยู่นี่ก็ถือว่าคุ้มในระดับหนึ่ง เพราะเรามีความสุข ทุกวันตื่นมาพร้อมกับความตื่นเต้นที่จะทำอะไรใหม่ๆ :)

..........

รูปข้างบนคือหนึ่งในงานสมุด MerryDay ที่วางขายในเพจ เป็นงานพิมพ์จำนวนจำกัด ทั้งหมด 12 แบบ แบบละ 10 เล่ม ขณะที่พิมพ์อยู่นี่ บางปกเหลือน้อยแล้ว แบบปกนี้ตั้งชื่อไว้ง่ายๆ ว่า paints เป็นงานที่วาดจากภาพสเก็ตช์สมัยเล่น Sketchbook Project 2011 ตามรูป >>


  pavinees-sketch-34


สังเกตว่างานวาดที่มาจากใจที่ว่าง แล้วค่อยๆ แต่งเติมระหว่างวาด มักจะออกมาดูดี งานนี้ก็เช่นกัน ตอนแรกวาดหน้ายิ้มเล็กๆ เล่นก่อน แล้วก็เติมดินสอบนหัว อ่ะ น่ารักดีนะ ลองเติมพู่กันหน่อยซิ พอถึงตอนนี้คอนเสปต์ก็เข้ามา ว่าจะวาดรูปนี้ให้เป็นชุดเครื่องเขียน และลงสีไม่เยอะ สามสีก็น่าจะพอเก๋แล้ว สุดท้ายก็เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาในสเก็ตช์บุ้ค พอมาทำสมุดก็คิดเลยว่ารูปนี้จะต้องเหมาะเป็นปกสมุด แล้วก็มีคนสนใจเยอะจริงด้วยสิ :)

งานสมุดแบบนี้ยังเหลืออยู่ ใครสนใจลองไปดูแบบอื่นๆ ได้ที่เพจ MerryDay ดูที่อัลบั้ม MerryDay Notebooks ค่ะ

ยังมีงานการ์ด งานสมุดอีกหลายแบบที่ทำไว้ บางรูปไม่คิดอะไรมาก ออกแนววาดไปเรื่อยๆ บางรูปก็คิดเรื่อง คิดคำ คิดรูปแบบเยอะหน่อย ตั้งใจว่าจะทยอยเขียนเบื้องหลังความคิดงานแต่ละชิ้นไปเรื่อยๆ เก็บไว้เป็นบันทึก ต่อไปในอนาคตย้อนกลับมาอ่านก็คงบอกอะไรเราได้หลายอย่าง :)


2 comments:

aim aimerame said...

จะติดตามเรื่อยๆนะพี่แมว
เนี่ยจะตามไปทุกที่เลย ร้าน เฟส บล็อค 5555

ชอบตัวการ์ตูนที่พี่แมววาดจริงๆ สบายตาดี
เวลาอ่านหนังสือเครียดเหนื่อยๆเปิดเพจเห็นตัวการ์ตูนแล้วยิ้มออกเลย น่ารักจริงๆ :)

สู้ๆน้า ยังไงเป็นกำลังใจให้ ^_^

Unknown said...

แฟนตัวจริงมาแล้ว ตู่เอาซะเลย 55
ขอบคุณจนไม่รู้จะขอบคุณยังไงแล้ว >_<

จะพยายามไปเรื่อยๆ นะคะ จะได้ไม่เสียแรงที่คอยให้กำลังใจ T^T

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...