Friday, March 29, 2013

DIY project : ปกหุ้มหนังสือจากกล่องยาสีฟัน

diy making book jacket from toothpaste boxes01


ต่อเนื่องจากโพสต์ diy bookplate อาทิตย์ที่แล้ว อาทิตย์นี้ยังเหลืออีกเทปให้ดูกัน ทางรายการ เปิดโลก เปิดเล่ม ช่อง Thaipbs เวลา 10 โมง อาทิตย์ที่แล้วดูตัวเองแล้ว รู้สึกสงสารผู้ชมยิ่งนักต้องมาทนดูหน้าหลับๆ ของเรา ถึงเพื่อนๆ จะบอกว่าไม่เห็นหลับเลย แต่เราว่ามันคงชินกับหน้าง่วงตลอดเวลาของเราแล้วมากกว่า :P แต่เอาเถอะตัวเอกคือ diy ของที่เราทำ อาทิตย์นี้จะเป็นการทำปกหุ้มหนังสือจากกล่องยาสีฟันค่ะ

เป็นโรคเห็นกระดาษเหลือทิ้งแล้วมักจะเสียดาย คงเป็นเพราะงานที่ทำต้องใช้กระดาษเยอะ พอเหลือก็อยากให้มันคุ้ม กล่องยาสีฟันนี่พอจะทิ้งทีก็มักจะคิดว่ามันน่าจะเอามาทำอย่างอื่นได้บ้าง พอจะคิดออกได้ก็แค่ทำเป็นที่คั่นหนังสือ ลองแกะกล่องออกมาพลิกไปมาดู เออ ขนาดมันก็พอๆ กับหนังสือ กระดาษก็แข็งและเหนียวใช้ได้ น่าจะเอามาทำปกหุ้มหนังสือไหม ทีนี้ถ้าปกหนังสือสวยอยู่แล้ว หุ้มพลาสติกไม่ดีกว่าหรือ นั่นน่ะสิ แต่เราก็เลิกห่อปกพลาสติกไปนานแล้ว แล้วถ้าเป็นปกที่เราไม่ชอบ หรือปกหนังสือเก่าใกล้ขาดล่ะ อย่างหลังน่าจะได้ประโยชน์สุด :)

อุปกรณ์ที่ใช้ยังคงเป็นของที่หาได้ในบ้านเช่นเดิม กล่องยาสีฟันสองกล่อง ถุงกระดาษ กระดาษสวยๆ จากนิตยสารหรือกระดาษห่อของขวัญใช้แล้ว กาว กรรไกร ดินสอ ไม้บรรทัด มาลองทำดูดีกว่า


diy making book jacket from toothpaste boxes02


เริ่มแรก แกะกล่องยาสีฟันแบออก จะเห็นว่าพอตัดส่วนของตัวฝาออก ขนาดของตัวกล่องจะพอๆ กับหนังสือขนาดเล็ก  เราจะตัดขนาดกล่องให้ใหญ่กว่าหนังสือหรือก็คือไม่ต้องตัดนั่นแหละ ส่วนที่เกินออกมาจะเป็นตัวป้องกันขอบปกหนังสือเก่าที่เริ่มจะขาดแล้วตามรูป


diy making book jacket from toothpaste boxes03


จุดที่สำคัญของตัวกล่องคือมันจะมีรอยพับของมันอยู่แล้ว ลองวางหนังสือทาบดูแล้ววัดขนาดสันปกให้ใหญ่กว่าสันหนังสือเล็กน้อย


diy making book jacket from toothpaste boxes04


ตัดกล่องยาสีฟันออกสองกล่องแล้วทากาวติดตรงส่วนของสันปก ก็จะได้ตัวปกหน้่าหลัง


diy making book jacket from toothpaste boxes05


ขั้นต่อไป ตัดกระดาษจากถุงกระดาษ พลิกใช้ด้านในถุงซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสีน้ำตาลเรียบๆ ตัดให้ใหญ่กว่าปกที่เราทำไว้ประมาณ 1 ซม. โดยรอบ เพื่อจะได้พับขอบหุ้มเพื่อความเรียบร้อย และเป็นการป้องกันขอบของกระดาษกล่องอีกต่อหนึ่งด้วย


diy making book jacket from toothpaste boxes07


วิธีพับขอบมุม ตามรูป :)


diy making book jacket from toothpaste boxes08


จากนั้น หากระดาษสีสวยๆ ลายแปลกๆ มาติดทับด้านใน จะได้ไม่เห็นรอยพับของกระดาษกล่องยาสีฟัน เพิ่มความสวยงามและความเรียบร้อยไปในตัว


diy making book jacket from toothpaste boxes10


ต่อไปคือการทำตัวล็อคด้านในปก ไว้สำหรับยึดตัวหนังสือไม่ให้เลื่อนหลุด ง่ายๆ ใช้เศษกระดาษที่เหลือจากกล่องยาสีฟันนี่แหละมาแปะกระดาษสีสวยทับอีกที ทำสองอันไว้ติดทั้งด้านซ้ายและขวา


diy making book jacket from toothpaste boxes11


ติดแผ่นตัวล๊อคเข้ามาด้านในเล็กน้อย ใช้ตัวหนังสือลองทาบกะตำแหน่งดูก่อนก็ได้ วิธีติด แค่ทากาวติดตรงส่วนขอบบนและขอบล่าง เหลือส่วนกลางกระดาษให้สามารถสอดปกหนังสือเข้าไปได้


diy making book jacket from toothpaste boxes12


ลองสอดปกหนังสือดู ปกหลัง


diy making book jacket from toothpaste boxes13


ปกหน้า เรียบร้อย


diy making book jacket from toothpaste boxes14


ส่วนสุดท้ายคือการตกแต่ง ตัดกระดาษเหลือใช้จากถุงหรือหน้านิตยสาร  แต่งหน้าตาตามชอบ


diy making book jacket from toothpaste boxes15


ได้ปกหุ้มหนังสือเรียบร้อย!

ไอเดียนี้สามารถเอาไปปรับใช้ในการห่อหนังสือให้เพื่อนเป็นของขวัญ หรือจะไม่ใส่หนังสือ จะปรับไปใส่เอกสาร สมุดโน้ตก็ยังได้ โดยอาจจะเติมส่วนของหูหิ้วไปด้วย ตัวเชือกหูหิ้วก็ไม่ต้องไปหาที่ไหน ก็เอามาจากถุงกระดาษที่เราเพิ่งตัดไปนี่แหละ ใช้ให้คุ้ม!


diy making book jacket from toothpaste boxes16


ใช้ที่เจาะกระดาษเจาะปกทั้งหน้าหลังแล้วร้อยเชือก ได้หูหิ้วเรียบร้อย :D

ไอเดียสำหรับช่วง diy for reader ในรายการ เปิดโลก เปิดเล่มก็จะมีเท่านี้ แต่คิดว่าจะหาไอเดียทำของอย่างอื่นมาเขียนลงบล๊อกต่อ เพราะรู้สึกว่าการคิดงานที่นอกเหนือจากงานวาดสองมิติมันก็สนุกดี กระดาษที่เหลือในบ้านก็มีอยู่มากมาย คงทำอะไรได้เยอะ ที่สำคัญมันช่วยให้จินตนาการในการทำงานโปรเจคท์ส่วนตัวของเราเองไม่ติดขัด บางทีอาจจะเอาไปปรับใช้กับงานนี่ได้ด้วยซ้ำ :)


diy making book jacket from toothpaste boxes17


No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...