Monday, March 11, 2013

คนบ้าหนังสือสวย : นิทานอีสปของคุณ Charlotte Voake


aesopfable00

ตอนเด็กจำได้ว่ามีหนังสือนิทานอีสปที่พิมพ์เป็นเล่มเล็กๆ บางๆ แยกเป็นเรื่องๆ ขาย เล่มขนาดโปสการ์ดได้ คุ้นๆ ว่าจะเก็บสะสมไว้ในกล่อง น่าเสียดายที่ไม่รู้หายไปไหนแล้ว แต่คิดว่าตอนนี้น่าจะยังมีขาย ถ้าทำดีๆ แยกเป็นเล่มๆ แบบเดิมก็น่าสะสมอยู่...

เล่มนี้ซื้อมาเพราะภาพของ Charlotte Voake ล้วนๆ ชอบงานของเธอคนนี้ แต่ก็แปลกใจตัวเองว่าไม่ได้ซื้อเรื่องอื่นมาด้วย ทั้งที่เธอมีผลงานหลายเล่มและสวยๆ ทั้งนั้น อาจจะเป็นเพราะว่าเล่มนี้มีความหลากหลายในเนื้อหาและภาพมากกว่าเล่มอื่น พอเปิดเทียบกันดูแล้วเล่มนี้ดึงดูดและดูได้เรื่อยๆ ไม่เบื่อเลย :)

ถ้าพูดถึงจุดเด่นของงานจะนึกถึงคำว่า เบา สบาย แต่ฟังดูเหมือนโฆษณาอะไรสักอย่าง -__-' นึกคำไม่ออก แต่ดูงานคุณคนนี้ทีไรก็จินตนาการภาพเธอนั่งในสตูดิโอสว่างๆ มองผ่านหน้าต่างบานโตเห็นทุ่งหญ้าเขียวๆ สายลม แสงแดด ...แล้วเธอก็ยกมือที่ถือดินสอ (ปากกา พู่กัน?) ขีดวาดเส้นสายบนอากาศดั่งร่ายมนตร์ ประมาณนั้นเลย

ฟังดูเว่อร์ไปไหม แต่ดูภาพเล่มนี้ทีไรก็รู้สึกอยากนี้จริงๆ นะ

มีคนวาดด้วยลายเส้นง่ายๆ แบบนี้เยอะ แต่มีน้อยที่จะดูแล้วรู้สึกถึงพลังดึงดูดบางอย่าง มันคงเป็นเรื่องขององค์รวม เส้น สี องค์ประกอบภาพ ฯลฯ

เรื่องของศิลปะเป็นเรื่องที่อธิบายยากจริงๆ ...

ถึงตอนเด็กจะอ่านมาไม่รู้กี่รอบ แต่ตอนนี้เรื่องที่จำได้ก็มีไม่กี่เรื่อง อย่างกระต่ายกับเต่า ราชสีห์กับหนู เรื่องนอกจากนี้พอมาอ่านอีกทีก็สนุกดีเหมือนกัน :)

งานของคุณ Voake อีกเล่มที่น่าสนใจคือ Insect Detective ชื่อฟังน่าเปิดอ่านดีนะ :)

aesopfable01
aesopfable02
aesopfable03
aesopfable04
aesopfable05
aesopfable06
aesopfable07
aesopfable08
aesopfable09
aesopfable10


No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...