Saturday, March 23, 2013

DIY project : มาทำ bookplate ติดหนังสือกัน


17bp-diy

ผลสืบเนื่องมาจากการได้ออกรายการทีวี เปิดโลกเปิดเล่ม (ในนามของคนบ้าหนังสือ(สวย)) เมื่อเดือนที่แล้ว ล่าสุดคุณแป๋งจาก Book Lover Club Thailand ถามมาว่าพอจะคิดไอเดียช่วง diy for reader ของรายการได้ไหม พอดีว่าพิธีกรประจำของช่วงนี้ติดธุระ ฟังตอนแรกก็กลัวๆ แต่ก็คิดถึงโปรเจค diy ทำของจากของเหลือใช้ที่คิดว่าจะทำหลายปีแล้ว ตอนนี้อาจจะได้เริ่มเสียที และการที่ได้ไปทำอะไรที่ไม่เคยทำอย่างการออกทีวีนี่ก็น่าจะเป็นประสบการณ์ที่ดีอย่างหนึ่ง :)

คอนเสปต์ของช่วง diy นี่คือการทำของที่เกี่ยวเนื่องกับการอ่าน ฟังปุ๊บเราก็นึกถึง bookplate เป็นอันดับแรกเพราะเป็นงานที่กำลังทำอยู่พอดี

bookplate คืออะไร มีหลายคนที่ไม่คุ้นกับคำนี้ เรียกง่ายๆ ก็คือ ป้ายชื่อระบุความเป็นเจ้าของหนังสือ มีประวัติมาตั้งแต่ยุโรปยุคกลาง สมัยที่หนังสือเป็นของมีค่าหายาก คนที่เป็นเจ้าของก็ถือว่ามีฐานะสามารถว่าจ้างศิลปินมาออกแบบลวดลายสวยงามและลงชื่อหรือบางทีก็มีตราประจำตระกูลแสดงความเป็นเจ้าของ

ปัจจุบันหนังสือไม่ใช่ของหายากแล้ว แต่ bookplate ก็ยังเป็นที่นิยมในหมู่คนรักหนังสือ ทั้งคนที่สะสมเหมือนเป็นงานศิลปะ หรือคนที่ชอบให้เพื่อนยืมหนังสือ การมี bookplate แปะไว้หน้าแรกของหนังสือก็เป็นการเตือนอ้อมๆ ว่า ช่วยคืนด้วยนะจ๊ะ :)

Bookplate โดยทั่วไปจะเป็นแผ่นกระดาษพิมพ์ลาย ถ้าค้นดูรูปใน google  จะเห็นว่ามีตั้งแต่ลายโบราณงดงามไปจนถึงกุ๊กกิ๊กน่ารัก แต่ถ้าพูดถึง diy ของที่ทำก็ควรจะเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำได้ ไม่จำเป็นต้องวาดรูปเป็นก็ได้ เช่น bookplate ผีเสื้อข้างบน :)

01bp-diy

มาเริ่มกันเลยดีกว่า อย่างแรกที่ต้องเตรียมคืออุปกรณ์ วัสดุ ทั้งหลาย ซึ่งไม่ต้องไปหาที่ไหน เอาของที่มีอยู่ในบ้านนี่แหละ ถุงกระดาษหรือซองเอกสารใช้แล้วก็ได้ รูปสวยๆ จากนิตยสารอ่านแล้ว หรือจะเป็นกระดาษห่อของขวัญก็ดี กรรไกร กาว ดินสอ

02bp-diy

ขั้นแรก ตัดถุงกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ขนาดขึ้นอยู่กับหนังสือที่เราจะเอา bookplate ไปติดหรือตามใจเรานี่แหละ

03bp-diy

พับครึ่งแล้ววาดปีกผีเสื้อ วาดปีกเดียวก็พอ เพราะพอเราตัดออกมาก็จะได้ปีกอีกข้างที่เท่ากัน

04bp-diy

แบบนี้ จากนั้นเราจะมาทำลายผีเสื้อกัน

05bp-diy

ง่ายๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก แค่หารูปภาพสีสวยๆ จากนิตยสาร เอาตัวผีเสื้อมาลองทาบดูก่อนว่าควรจะตัดส่วนไหนของรูป

06bp-diy

พับกระดาษนิตยสาร เอาตัวผีเสื้อที่ตัดไว้มาเป็นต้นแบบแล้วใช้ดินสอวาดตามโครงร่าง

07bp-diy

ตัดผีเสื้อตัวที่สองให้เล็กกว่าตัวแรกเล็กน้อย โดยอาศัยร่างดินสอเป็นไกด์ (หมายถึงไม่ตัดตรงเส้นดินสอ แต่จะตัดให้เล็กกว่าเส้นที่ร่างไว้

08bp-diy

จากนั้นเราจะทำผีเสื้อตัวที่สามซึ่งจะเป็นส่วนของลายข้างใน ในส่วนนี้ควรใช้กระดาษสีอ่อน ลวดลายน้อยเพราะเราจะเขียนชื่อเราลงไป ในที่นี้ขอใช้ของง่ายๆ กระดาษสมุดนี่แหละ

09bp-diy

พับครึ่งเหมือนเดิม ใช้ผีเสื้อตัวที่สองเป็นต้นแบบ คราวนี้ตัดตรงตามเส้นเป๊ะนะคะ

10bp-diy

ผีเสื้อสามตัวเตรียมประกบร่าง :)

11bp-diy

ใช้กาวทาติดลายผีเสื้อด้านนอก

13bp-diy

ติดผีเสื้อด้านใน พร้อมเขียน This book belongs to หรือจะเขียนภาษาไทยว่า หนังสือเล่มนี้เป็นของ... ก็ได้ แล้วเซ็นชื่อเราเอง หรือถ้าอยากทำเป็นของขวัญให้คนอื่นก็เว้นที่ว่างไว้ ให้เขาลงชื่อเอง

14bp-diy

อีกนิด หาเศษกระดาษมาทำตัวผีเสื้อ ตัดและพับให้เป็นสามเหลี่ยมเหมือนรูป

15bp-diy

เท่านี้ก็ได้แล้ว bookplate ผีเสื้อ :) เวลาติดบนหน้าหนังสือก็ให้วางเอียงเล็กน้อยให้รู้สึกว่าผีเสื้อกำลังบินอยู่ :)

16bp-diy

ลองกางออกมาซิ จริงๆ มันก็คือการทำการ์ดนี่แหละ เพียงแต่แทนที่จะใส่ซอง เราก็ติดบนหนังสือแทน

ยังมีอีกหลายไอเดียที่เราสามารถแปลงกระดาษที่ใช้แล้วให้เป็นประโยชน์อีกต่อหนึ่ง ลองนึกถึงกล่องกระดาษ กล่องยาสีฟัน กระดาษห่อของสวยๆ บางทีเราอาจจะเอามาทำของที่สวยเก๋กว่านี้ก็ได้

สิ่งสำคัญคือต้องลองทำดู ไอเดียทั้งหลายมาจากการที่เราเริ่มลงมือทำนี่แหละ :)

18bp-diy


2 comments:

aim.mo said...

ไอเดียนี้น่ารักมาก ชอบตรงที่เป้นรูปผีเสื้อกำลังบินค่ะ แง้มออกก็เป็นชื่อเจ้าของหนังสือ...ให้ความรู้สึกตื่นเต้นนิดๆดีจัง ^ ^

Unknown said...

ดีใจที่ชอบค่ะ มีอีกหลายแบบที่ทำไว้ ยิ่งทำยิ่งสนุกนะ
ได้ไอเดียไปทำหนูเมอรี่ด้วยแหละ ^-^

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...