Monday, June 3, 2013

หนูเมอรี่ไปโรงเรียน

This is me preparing for school days
ห่างจากบ้านนี้ไปเสียนาน ไม่ได้หายไปไหน ยังคงวาดรูป ดูบล๊อกชาวบ้านทุกวัน แต่อาจจะเล่นเฟสน้อยลง พยายามหาไอเดียวาดรูปมากขึ้น มีหลายอย่างที่รู้สึกว่าติดขัด ทั้งไอเดีย ทั้งอารมณ์ตัวเอง บางทีก็หงุดหงิดเหมือนว่าตัวเองไปไม่ถึงไหนเสียที ทั้งที่ทำงานอยู่ทุกวัน บางทีอาจจะต้องตัด ขยับเวลาบางส่วนในชีวิตให้ดีขึ้น ทำงานให้มากขึ้น เรื่อยเปื่อยให้น้อยลง...

แต่เดือนนี้อาจจะอนุโลมไว้ก่อน เพราะเรากำลังจะกลับไปเรียนหนังสือ :D ไม่ได้ไปเรียนโรงเรียนจริงๆ แต่เป็น e-course ชื่อว่า Make Art That Sells  เนื้อหาก็ตรงตามชื่อคอร์ส ทำอย่างไรให้งานศิลปะของเราขายได้ ครูที่สอนคือ Lilla Rogers ศิลปินวาดภาพประกอบที่ผันตัวเองมาเป็นเอเจนซี่คอยหางานป้อนงานให้ศิลปินคนอื่น  ศิลปินในสังกัดของเธอมีหลายคนที่เราชอบและตามงานอยู่ พอเธอบอกว่าจะเปิดสอนวิชานี้เราเลยตื่นเต้นเป็นพิเศษ อ่านเนื้อหาที่เธอจะสอนแล้วก็รู้สึกว่านี่แหละ ใช่เลย เราน่าจะได้ความรู้จากคอร์สนี้พอสมควร และเนื่องจากเธอค่อนข้างดังในกลุ่มอาชีพ illustrator/designer คนเลยลงเรียนเยอะ ตอนนี้ก็ปาเข้าไปสามร้อยกว่าคนแล้ว มีตั้งแต่คนที่แทบไม่ได้จับดินสอวาดรูปไปจนถึงนักวาดรูปที่ประสบความสำเร็จแล้ว แม้แต่ศิลปินในสังกัดของเธอเองก็ลงเรียนด้วย

Lilla เพิ่งออกหนังสือ I Just Like to Make Things เล่าถึงประวัติคร่าวๆ ก่อนเธอมาทำงานด้านนี้ และรายละเอียดเกี่ยวกับการทำงานในแต่ละตลาด ทั้งการออกแบบลายผ้าสำหรับทำเสื้อผ้าเด็ก งานเย็บปักถักร้อยต่างๆ  งานออกแบบเครื่องเขียน ของพรีเมี่ยม งานออกแบบหนังสือเด็ก และอื่นๆ อีกมากมาย หลักๆ คือการออกแบบภาพประกอบและกราฟฟิค แต่แต่ละรูปแบบงานแต่ละตลาดจะมีจุดที่แตกต่าง หนังสือบอกเราคร่าวๆ ว่าควรจะออกแบบอย่างไรถึงจะเหมาะสมกับตลาดนั้นๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราสงสัยมานานแล้ว คือในโลกนี้มีงานสวยๆ มากมาย แต่ไม่ใช่ว่าทุกงานจะขายได้หมด มันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง อ่านหนังสือเธอ ประกอบกับบทเรียน(ที่เริ่มวันนี้วันแรก) ก็เริ่มจับจุดได้บ้าง รู้สึกสนุก ตื่นเต้นดีนะ :D

I just like to make thing - lilla rogers

วันนี้คอร์สเปิดเรียนวันแรก แต่ก่อนหน้านั้นทีมงานส่งลิ๊งค์ facebook group มาให้เหล่านักเรียนมาแนะนำตัวทำความรู้จักกันก่อน นั่งอ่านนั่งดูแทบไม่ไหว ทุกคนมีพื้นฐานด้านวาดรูประดับหนึ่ง บางคนวาดเป็นงานอดิเรกแต่อยากต่อยอดเพิ่ม บางคนทำงานออกแบบลายผ้า หนังสือเด็กอยู่แล้ว แต่อยากเสริมความรู้ การได้อยู่ท่ามกลางคนที่สนใจในสิ่งเดียวกันนี่มันสนุกนะ เป็นแรงบันดาลใจผลักดันให้เราขยันมากขึ้น :D

บทเรียนวันนี้เกี่ยวกับการออกแบบลายผ้าสำหรับ bolt fabric ง่ายๆ คือผ้าเป็นพับๆ ที่ขายตามร้านผ้านี่แหละ เราแชร์เนื้อหาที่เขาสอนไม่ได้ แต่คิดว่าจะแชร์การบ้านที่ต้องทำ จะพยายามบันทึกขั้นตอนไว้ สิ่งที่เราทำตอนนี้อาจจะเป็นประโยชน์กับเราในวันข้างหน้าที่กลับมาอ่านก็ได้ใครจะรู้ :)

รูปข้างล่างนี่คือ mood board ที่เอารูปเดิมๆ ออก คิดว่าอีกไม่นานคงเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจจากคอร์สนี้และเพื่อนนักเรียนด้วยกัน ;)

deskjune2

2 comments:

bbuabb said...

น่าสนุกจังค่ะ รอดูการบ้านนะคะ ^^

Unknown said...

จะตั้งใจเรียนค่ะ ^-^)v

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...