Monday, June 17, 2013

หนูเมอรี่ไปโรงเรียน 3 Home Decor ออกแบบลายจาน

pavinee_s_secretgarden_1a_week2.jpg
ตั้งใจว่าจะแปะสเก็ตช์ภาพการบ้านสัปดาห์ที่สองของคอร์ส Make Art That Sells ก่อนแล้วค่อยมาเขียนแปะงาน final อีกที แต่ปรากฎว่าเราอินกับงานนี้มาก อาทิตย์ที่แล้วใช้เวลาไปกับการคิดและทำการบ้านอย่างเดียวเลย :)

หัวข้อที่เรียนในสัปดาห์ที่สองนี่คือ home decor ครูเอาตัวอย่างงานสวยๆ ที่ขายในร้านขายของตกแต่งบ้านสวยๆ มาให้ดู ดูแล้วตื่นเต้นมาก ทำให้รู้ว่ารูปวาดชุดนึง ถ้ามีรายละเอียดที่น่าสนใจมากพอ ก็สามารถจะแยกส่วนประกอบไปสร้างงานชิ้นที่แตกต่างกันได้ งานของคนที่ถูกยกเอามาเป็นตัวอย่างประกอบมากที่สุดคืองานของ Suzy Ultman งานของเธอคนนี้ชิ้นนึงสามารถแยกร่างเอาไปทำขวดใส่สบู่ ผ้าม่าน ตุ๊กตา กระดาษโน้ต ผ้าเช็ดเท้า อื่นๆ อีกมากมาย โดยไม่รู้สึกว่าเป็นของซ้ำๆ ดูแล้วรู้สึกทึ่งเล็กๆ แล้วเริ่มฝันอยากทำงานแบบนี้บ้าง :)

แต่ถ้ามัวแต่ฝัน แต่ไม่ทำมันก็เหมือนเสียเวลาฝัน สิ่งสำคัญที่ครูย้ำทุกบทเรียนคือ คุณต้องวาดเยอะๆ วาดๆๆๆ และพยายามพัฒนาความคิด มุมมอง หาสไตล์งาน ความเป็นตัวของตัวเองให้ได้ แล้วโอกาสมันจะมาหาเราง่ายขึ้น...

อาทิตย์แรกว่าวาดเยอะแล้ว อาทิตย์นี้เหมือนใช้เวลาทำการบ้านนี้อย่างเดียวเลย สิ่งที่แตกต่างคือพยายามวาดด้วยสีที่ไม่ถนัด เรามีพื้นฐานมาทาง graphic design ซึ่งทำงานบนจอคอมพิวเตอร์เป็นหลัก ส่วนใหญ่ก็จะคิดงานแบบคร่าวๆ ด้วยดินสอแล้วไปลงสีในคอมฯ แต่คราวนี้พยายามคิดงานด้วยการวาดมือด้วยดินสอก่อน

flowers pencil sketches

แล้วมาลองสีอะครีลิค ที่วาดตอนแรกรู้สึกอึดอัดขัดใจมาก เพราะเราไม่ถนัดผสมสี รู้สึกว่ามันยุ่งยาก ในรูปนี่ถึงเห็นแค่ไม่กี่สี

homework sketch with acrylic

แต่พอเอาไปแปะใน facebook group ของชั้นเรียน ก็มีคนมาให้กำลังใจหลายคน นักเรียนส่วนใหญ่ในคลาสจะค่อนข้างถนัดงานวาดสีน้ำกัน เราก็เลยฮึดกลับมาลองใหม่ ไม่ตรงไปนั่งหน้าคอมแล้ววาดเลยเหมือนแต่ก่อน คราวนี้ลองสีน้ำบ้าง...

homework sketch

คราวนี้ตั้งใจลองสีแบบจริงจัง ปิดคอมพิวเตอร์ ปิดอินเตอร์เนท facebook ทุกอย่างแล้วอยู่กับงานตรงหน้าจริงๆ


homework sketch

สุดท้ายได้สีและรูปร่างที่ชอบแล้วเริ่มคิดว่าจะเอาสีน้ำที่ชอบนี้ไปแต่งเติมในคอมฯ ให้เป็นลายจานยังไง

Secret garden plate deign development

เนื่องจากฝีมือวาดสีน้ำเรายังไม่เข้าขั้น เลยใช้วิธีที่ถนัดกว่าด้วยการวาดในคอมฯ นี่แหละ แต่ใช้ไอเดีย รูปร่าง สีที่ได้จากการสเก็ตช์สีน้ำมาสร้างในโปรแกรม Illustrator โดยใส่ effect ให้ดูเหมือนวาดมือ ระบายมือเล็กๆ จะได้ไม่ดูแข็งจนเกินไป แบบทางด้านซ้ายมือของรูปข้างบนคือแบบแรก กดที่รูปจะเห็นรายละเอียดว่ากลุ่มดอกไม้ในแบบซ้ายจะดูแน่นๆ อึดอัด แถมหนักไปทางซ้าย เลยขยับตัวดอกไม้แต่ละตัวออกให้มีช่องว่างให้หายใจบ้าง แล้วเปลี่ยนขอบจานใหม่เป็นแบบขวา


secret garden plate design detail


จากนั้นก็เติมเรื่องราวเพิ่มให้ดูน่าสนใจไม่ใช่มีแต่ดอกไม้ ด้วยกระต่าย เราชอบใบไม้สีฟ้าเข้มกับสตรอเบอรี่สีส้มนี่มาก ไม่อยากเปลี่ยน เลยพยายามทำสีกระต่ายให้ดูเข้ากับสองสีนี้ จุดที่ยากคือต้องไม่ให้กระต่ายดูเด้งจนเกินไป อยากให้มันอยู่ในบรรยากาศแบบหลบๆ ใต้ต้นไม้นี่แหละ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ให้มันจมไปกับเหล่าดอกไม้เกินไป เดี๋ยวหาไม่เจอ การปรับสีกระต่ายนี่เลยใช้เวลาพอสมควร


secret garden plate design detail


ขั้นสุดท้ายคือเติม นก แมลงปอ ตกแต่งขอบจานเล็กน้อย (ดูรูปแรก)


secret garden plate design detail


จริงๆ งานออกมาไม่ค่อยเหมือนอย่างที่คิดไว้ในหัวสักเท่าไหร่ ตอนแรกอยากทำแบบโมเดิร์นกว่านี้ และเกือบจะส่งไปตั้งแต่แบบแรกที่ไม่มีเหล่าสัตว์ทั้งหลายแล้ว เพราะวาดแค่ดอกไม้ก็ใช้พลังงานไปเยอะพอสมควร เหนื่อย... แต่พอดูงานของคนอื่นใน facebook group ก็ฮึดขึ้นมา เขาทำกันสวยๆ เราดูงานตัวเองมันยังปรับให้สวยได้อีก เลยอึดอดทนนั่งทำต่อจนได้แบบนี้แหละ :)

สิ่งที่เรียนรู้มาจากชั้นเรียน :

• วาดมือ ลงสีด้วยมือก่อน จะมีโอกาสหารูปร่าง สีที่ถูกใจเร็วกว่าไปเปลี่ยนสีในโปรแกรม

• วาดรายละเอียดเยอะๆ รายละเอียดนี่แหละจะทำให้ภาพมีมิติน่าสนใจขึ้น

• ถึงจะออกแบบแค่ลายจาน ถ้ามีเนื้อหา มีคอนเสปต์จะทำให้งานดูน่าสนใจขึ้น

• อย่าเพิ่งหยุดทำเพราะแค่เหนื่อย ถ้ามีเวลาก็พัก ไปทำอย่างอื่นแล้วค่อยกลับมาดูอีกที อาจจะมีไอเดียดีๆ เพิ่มขึ้นก็ได้

หัวข้อ home decor จบไปแล้ว แต่คิดว่างานที่ทำนี่ยังสามารถต่อยอดไปได้อีก ส่วนอาทิตย์นี้คือหัวข้อ หนังสือเด็ก จะพยายามทำให้ดีๆ อีก :)



No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...