Monday, June 24, 2013

หนูเมอรี่ไปโรงเรียน 4 : ภาพประกอบหนังสือเด็ก

pavinee_s_snailrosetree_1a_week3.jpg

ตอนนี้เราเข้ามาถึงสัปดาห์ที่สามของการเรียนออนไลน์วิชา Make Art That Sells แล้ว :D คอร์สนี้เรียนทั้งหมดห้าอาทิตย์ เท่ากับเดินมาครึ่งทางเรียบร้อย หลายคนในคลาสเริ่มบ่นกันว่าเดี๋ยวคลาสจะจบแล้ว จะทำยังไงกัน อย่างที่บอกว่าคลาสนี้สนุกตรงที่เราได้แชร์+คุยกันใน facebook และดูเหมือนทุกคนรวมทั้งเราเองด้วยจะเริ่มติดกลุ่มนี้อย่างแรง แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือคอร์สนี้ออกแบบการสอนที่ทำให้เรากระตือรือร้นและมีสมาธิในการทำงาน นั่นคือ แต่ละอาทิตย์จะมีหัวข้อไม่ซ้ำ โดยจะเริ่มให้การบ้านแบบมินิตั้งแต่วันจันทร์ เป็นการปูทางสำหรับการบ้านหลักที่จะให้ในวันพุธ การบ้านมินิหลักๆ จะเน้นการสเก็ตช์ เช่นที่ผ่านมาก็ให้สเก็ตช์ดอกไม้ โดยยังไม่บอกหรอกว่าจะให้ทำอะไรต่อจากนั้น เป็นการขีดเส้นไม่ให้เรากระโดดข้ามชอตเพราะการสเก็ตช์รวบรวมไอเดียนี่แหละเป็นขั้นตอนสำคัญของงานออกแบบ พอถึงวันพุธเขาถึงจะให้การบ้านหลักมา มีเวลาทำไปจนถึงเย็นวันอาทิตย์ ตารางเวลาแบบนี้จะแน่นมากๆ สำหรับคนที่เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วยหรือดูลูกไปด้วย แต่ก็เป็นการฝึกอย่างดี เพราะในความเป็นจริงเวลาทำงานมันก็มีเวลาให้น้อยอย่างนี้แหละ

เราชอบการกำหนดเวลาแบบนี้มาก รู้สึกว่าตัวเองมีสมาธิมากขึ้น จัดเวลาดีขึ้น กำลังคิดว่าถ้าเอาไปปรับใช้กับงานตัวเองแล้วทำให้เป็นนิสัยคงจะดีไม่น้อย :)

มาพูดถึงการบ้านอาทิตย์ที่สามนี้กัน อาทิตย์นี้คือหัวข้อ หนังสือภาพเด็ก เป็นหัวข้อที่เราตื่นเต้นมากเพราะชอบดูหนังสือสวยๆ หลังๆ ยิ่งบ้าหนังสือภาพเด็กเริ่มซื้อเก็บสะสม มีเยอะขนาดตั้งเพจ คนบ้าหนังสือ(สวย) ได้นั่นแหละ :P

ครูเริ่มการสอนด้วยการยกตัวอย่างหนังสือภาพเด่นๆ มีเอกลักษณ์ แล้วอธิบายว่าทำไมแต่ละเล่มถึงดึงดูดคนอ่าน อย่างแรกเลยคือคุณต้องมีตัวละครที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจ ต้องสามารถวาดสื่อท่าทาง อารมณ์ความรู้สึกได้ และต้องสร้างโลกที่น่าตื่นเต้นชวนให้คนอ่านอยากเข้าไป

ทีนี้ก็มาถึงการบ้านมินิในวันจันทร์ ตอนแรกเราเดาเอาว่าน่าจะให้วาดสัตว์ต่างๆ แต่คิดไม่ถึงว่าเขาจะให้วาดหอยทาก แต่ก็น่าสนใจนะ ดูมันแปลกดี :)

ladysnailouting

คงเป็นเพราะเราเรียนหัวข้อหนังสือเด็ก หลายคนก็เลยวาดหอยทากออกมาแนวน่ารักกุ๊กกิ๊ก แต่พอวันพุธมาถึงครูบอกการบ้านหลักที่จะต้องทำก็เล่นเอาหลายคนรวมทั้งเราด้วยหงายหลังไปเหมือนกัน การบ้านที่ว่าคือการออกแบบปกหรือหน้าในประกอบนิทานของ Hans Christian Andersen เรื่อง The Snail and the Rose Tree. ซึ่งเรื่องนี้เราอ่านตอนแรกไม่ค่อยเข้าใจนะ เพราะเรื่องออกแนวนามธรรม หอยทากที่คิดว่าจะน่ารักก็กลายเป็นหอยทากแบบดาร์คๆ มองโลกในแง่ร้ายไปซะงั้น ต้องตั้งสติแล้วค่อยอ่านใหม่ถึงจะพอเข้าใจว่าเขาจะสื่อถึงอะไร โชคดีที่เขาให้เราวาดตามที่เราตีความเองได้ เราเลยเน้นไปที่ความสุขสดใสของต้นกุหลาบแทน

rosesketch

การบ้านชิ้นนี้ค่อนข้างยาก เพราะเราไม่ถนัดวาดภาพที่มีตัวละคร ฉากประกอบ รายละเอียดเยอะๆ จริงๆ ถ้าเลือกทำปกก็อาจจะง่ายหน่อย เพราะทำงานมาด้านนี้อยู่แล้ว ถึงจะไม่เคยทำปกหนังสือเด็กก็เถอะ จำได้ว่าเคยคุยกับเพื่อนที่เป็นนักวาดหนังสือเด็กว่าอยากหัดวาดฉาก รายละเอียดเยอะๆ เราเลยเลือกทำหน้าใน ซึ่งยากมาก ยิ่งดูงานคนอื่นๆ ก็ยิ่งรู้สึกว่า เฮ้ย เราจะทำได้หรือเปล่า แต่ก็กัดฟัน ฮึด ทำจนเสร็จ :D กดดู รูปแรกบนสุด เพื่อดูรายละเอียดจ้ะ

maewsnail

บทเรียนอาทิตย์นี้สอนให้รู้ว่า

• อย่าเปรียบเทียบงานตัวเองกับคนอื่น แต่ละคนมีความสามารถ ปัจจัยต่างๆ ไม่เหมือนกัน ใช้เวลามุ่งมั่นพัฒนาตัวเองจะดีกว่า

• อดทนอึดกับงานที่ทำ ตอนแรกคิดว่าสเก็ตช์ต้นไม้ข้างบนนี่คงไม่รอด เพราะพอลองวาดในคอมลงสีก็รู้สึกว่ามันแปลกๆ ไม่ใช่อย่างที่เราอยากได้ เกือบจะหาไอเดียใหม่ แต่ลึกๆ ในใจก็รู้สึกว่ามันน่าจะทำได้ ก็เลยลองอดทน วาดเติมนั่นนี่จนเสร็จ มันเป็นเรื่องของการอดทนพยายามต่อเติมจนสำเร็จจริงๆ นะ


WIP-sunzoom

คิดว่าถ้ามีเวลามากกว่านี้ก็อาจจะทำได้ดีกว่านี้ แต่แค่นี้ก็ดีใจมากแล้ว เพราะได้หัดทำในสิ่งที่ไม่ถนัด และทำสำเร็จไม่ท้อไปเสียก่อน :)

อาทิตย์นี้หัวข้อใหม่คือ Wall Art การบ้านมินิคือให้หาของตามสีของราศีเกิด เรากรกฎ สีชมพูเหลือง น่าสนุกดีนะ :)

2 comments:

Girl Cartoonist said...

ไปเรียนคอร์ส Make Art That Selsl ที่ไหนเหรอคะ จะจัดอีกไหมคะ เมื่อไรเอ่ย

Unknown said...

เขาจะเปิดอีกทีเดือนตุลาค่ะ ดูได้ที่นี่ http://lillarogers.com/make-art-that-sells/

^-^

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...