Friday, March 8, 2013

เบื้องหลังเส้นและสี : หนูโลมากับหนูเมอรี่


IMG_0794

การวาดรูปสัตว์เป็นจุดอ่อนของเราตั้งแต่สมัยไหนแล้ว จำได้ว่าตอนเรียนม. ปลาย ต้องไปวาดช้างบนกำแพงโรงเรียน ตอนนั้นเรายังวาดอะไรไม่เป็นเลย วาดแต่ตุ๊กตาแต่งตัวตาโตๆ ปิ๊งๆ ซ้ำไปซำ้มาเป็นเล่มๆ พอมาวาดช้างตัวโตๆ บนพื้นที่ใหญ่ๆ กะสัดส่วนไม่เป็น มันเลยออกมาหน้าตาพิลึก คนเดินผ่านไปมาก็หัวเราะกันใหญ่ ตอนนั้นอายมากนะ แต่ตอนนี้ถ้าเราต้องไปวาดอีกแล้วมันออกมาผิดส่วนอีก เราคงไม่อาย ก็มันไม่ใช่เรื่องน่าอายขนาดนั้นนี่นา...

แต่มันก็ยังรู้สึกถึงจุดอ่อนตลอด พอมาวาดโปรเจค 365 days I draw ก็ตั้งใจเลยว่าจะต้องหัดวาดพวกสัตว์ ฉาก ตัวละครแปลกๆ เยอะๆ เพราะคิดว่าสิ่งที่เรายังขาดอยู่คือเรื่องราวที่จะสื่อถึงคนดู เมื่อก่อนชอบวาดตัวคาแรคเตอร์แค่หน้าตา ท่าทางบางอย่างแล้วหยุด ไม่มีอะไรเสริมต่อ เพื่อนบอกว่ามันดูน่ารักแต่ไม่มีเสน่ห์ หมายถึงไม่มีเรื่องราวที่เชื่อมโยงความรู้สึกของคนดูให้คิดต่อ เราสรุปเอาเองว่ามันคือจินตนาการ รูปที่ดีมันควรจะเป็นอย่างนั้นใช่ไหม ในโลกนี้มีคนวาดสวย วาดเก่งอยู่เยอะมาก แต่เราจะทำยังไงถึงจะดึงให้คนดูประทับใจงานของเรา นี่คือโจทย์ที่ต้องคิดตลอดเวลา ซึ่งโจทย์แบบนี้บางทีก็กดดัน (บางทีก็ทำลืมไปบ้าง แค่อยากวาดก็วาดไป :P) แต่ส่วนใหญ่จะสนุกนะ :)

พอมาวาด 365 days I draw  นี่ก็ช่วยได้เยอะ เริ่มคิดอะไรเป็นเรื่องๆ มีตัวละครประหลาดๆ บ้างให้พอรู้สึกว่าไม่ได้อยู่กับที่ แต่ก็ยังวาดไม่ค่อยได้นะ หนูโลมานี่วาดมือหลายรอบไม่ได้อย่างใจ เลยโกงนิดหน่อยด้วยการไปหารูปในเน็ตแล้วลอกลายมันในคอมนี่แหละ :P

merry dolphin in progress

รูปข้างบนเป็นหนึ่งในงานการ์ดชุด Love is... ธีมก็คือสัตว์โลกผู้น่ารัก :) มีทั้งหมด 11 แบบ ทั้งหมดเป็นงานทำเองกับบ้าน พิมพ์เองด้วย inkjet พับและตัดเอง ไอเดียบางส่วนมากจาก 365 days' sketches หรือไม่ก็รูปที่ วาดเล่นๆ ใน facebook

ตอนนี้พยายามวาดงานที่สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายรูปแบบ นอกจากการ์ดแล้ว ก็เพิ่งทำสมุดออกมาลองขายดู นอกจากลายหนูโลมานี่ ก็มีลายน่ารักแบบอื่นๆ อีก ถ้าสนใจก็แวะเข้าไปดูแบบอื่นได้ที่ MerryDay Notebooks นะ

NB-dolphin01

จริงๆ ทำร้านขายของจุ๊กจิ๊กพวกนี้นานแล้ว แต่ตอนนี้สไตล์การวาดเปลี่ยนไป ก็เลยอยากจะปรับเวบใหม่ซึ่งคงต้องใช้เวลาพอสมควร ตอนนี้เลยมีวางขายที่หน้า เพจ MerryDay  เท่านั้นจ้ะ


2 comments:

aim.mo said...

เย้ มีบล็อกภาษาไทยแล้ว (ภาษาอังกฤษก็อ่านนะคะ แต่ไม่ได้ตอบ---บอกแล้วว่าภาษาอังกฤษอ่อนแอ)

ดูเหมือนคุณแมวกับหนูเมอร์รี่กำลังร่วมแรงแข็งขันหาทางให้งานภาพถูกใจยิ่งขึ้น เอาใจช่วยนะคะ

ระหว่างทางมันต้องมีเหนื่อย มีท้อแน่ๆ อย่าเลิกล้มนะคับ...กองเชียร์คอยให้กำลังใจอยู่ :)

Unknown said...

เขียนไทยแยกออกมาด้วยดีไหมคะ เพราะเดาว่าบางคนอาจจะไม่ค่อยถนัด หรือขี้เกียจอ่านอังกฤษยาวๆ จะคุยก็ลำบาก :)

ตอนนี้กำลังพยายามอยู่ค่ะ พออะไรเป็นรูปเป็นร่าง ถึงจะแค่เริ่มต้นแต่ก็รู้สึกดีนะ ^-^

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...