Saturday, January 7, 2017

อ่านจบล่าสุด : Thimble Summer by Elizabeth Enright


ปลายปีที่แล้วบอกกับใครๆ ว่าปีนี้จะซื้อหนังสือน้อยลง อ่านกองดองให้มากขึ้น หลายคนแซวว่าจะไหวเหรอออออที่จะไม่ซื้อน่ะ เราก็ไม่แน่ใจตัวเองเหมือนกัน (อ้าว) แต่ก็คิดไว้ว่าจะพยายามอดใจไว้ไม่ซื้ออย่างน้อยสองสามเดือนแรก สิ่งที่ทำให้คิดว่าน่าจะทำได้คือบรรดาหนังสือในกองดองตั้งโตที่โชว์หราในห้อง ระยะหลังรู้สึกผิดอย่างแรงที่ปล่อยให้หนังสือแสนสวยโทรมไปก่อนจะทันได้อ่าน เลยตั้งใจว่าจะพยายามอ่านที่ดองๆ ไว้ให้เยอะที่สุดก่อน แล้วค่อยไปซื้อเล่มใหม่มาเพิ่ม

เล่มนี้อยู่ในกองดองมานานมาก จำไม่ได้แล้วว่าซื้อมาตอนไหน เป็นเล่มที่อ่านจบแล้วคิดว่าเราต้องอ่านกองดองให้มากๆ ละ เผื่อว่าจะเจอเล่มที่อ่านแล้วรักเหมือนเล่มนี้อีก Thimble Summer จัดอยู่ในหนังสือเด็กแบบโบราณ(ก็เขาเขียนมาตั้งหลายสิบปีแล้วอ่ะนะ) คือเป็นเรื่องชีวิตประจำวันธรรมดา มี accident หรือเรื่องตื่นเต้นเล็กน้อย ไม่หวือหวา ผจญภัย แบบเรื่องในปัจจุบัน จุดเด่นของเรื่องนี้คือคนเขียนสามารถเล่าเรื่อง+บรรยายรายละเอียดแบบง่ายๆ แต่อ่านแล้วรู้สึกถึงบรรยากาศในเรื่อง คือเห็นภาพโดยไม่ต้องเวิ่นเว้อ รู้สึกถึงความร้อนอบอ้าว เหงื่อที่หยดไหล เม็ดทรายใต้ฝ่าเท้า กลิ่นดินหลังฝนตก และความคิดง่ายๆ ของตัวเอก คืออ่านแล้วรู้สึกว่ารักจัง อยากเป็นแบบตัวเอก หรืออยากมีเพื่อนแบบเธอไรงี้

เรื่องนี้อยากจะบวกดาวเพิ่มให้กับภาพประกอบด้วย เพิ่งรู้ว่าคนเขียนเป็นนักวาดภาพประกอบ และลายเส้นเรียบง่ายก็ช่างเสริมเสน่ห์ให้หนังสือเล่มนี้ให้น่ารักยิ่งขึ้นไปอีก เป็นหนังสือ feel good ที่จะกลับมาอ่านอีกครั้งตอนแก่  

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...