Monday, January 30, 2017

สุขสันต์วันตรุษจีน

*Read this post in English here*

สวัสดีวันตรุษจีน 2560! 

จริงๆ ก็ผ่านมาสองวันแล้ว แต่ไหนๆ  ก็วาดรูปนี้ไว้เลยอยากจะพูดถึงเบื้องหลังสักนิด

ช่วงสัปดาห์เทศกาลวันตรุษจีนเป็นวันที่เราค่อนข้างยุ่ง เนื่องด้วยต้องทำหน้าที่เป็นสารถีขับรถพาท่านแม่ไปจ่ายของ เตรียมของสำหรับวันไหว้ ไปสั่งซื้อไก่ต้ม ขนม ผลไม้ เอาของไปส่งบ้านญาติที่จะทำพิธีไหว้กัน ส่วนแม่ก็จะเตรียมต้มกระเพาะปลาสูตรเด็ดใครกินต้องชม แจกจ่ายตามบ้านญาติๆ ถึงจะไหว้กันแบบเล็กๆ แต่ก็เหนื่อยพอสมควร

และความที่ยุ่งนี่แหละที่ผ่านมาเลยไม่เคยวาดรูปเกี่ยวกับตรุษจีนเลย ปีนี้ตั้งใจวางแผนวาดก่อนเทศกาล นั่งดูกูเกิ้ลหาแรงบันดาลใจแล้วก็อยากวาดคนเยอะๆ สีสันเยอะๆ ให้เหมาะกับบรรยากาศเลยเลือกวาดเชิดสิงโต นั่งดูรูปอยู่นานจนในที่สุดก็ได้ร่างดินสอตามแบบของเราเอง

จากนั้นก็เอามาสแกนเข้าเครื่อง ลอกลายในโฟโต้ชอป สิ่งที่ยากคือการจัดการกับสี ทำยังไงให้ดูลงตัว ไม่ดูแดงจนเกินไป อยากได้ใสๆ ตามสไตล์หนูเมอรี่ เลยเน้นที่สีประจำคือชมพูกับเหลือง

จะเห็นว่าในรูปร่างดินสอไม่มีแป๊ะยิ้ม เราเพิ่งมาเติมเพราะแฟนทักว่าแป๊ะยิ้มหายไปไหน คือมัวแต่ตั้งใจวาดตัวสิงโต มาดูรูปอีกที อ้าว มันต้องมีแป๊ะยิ้มด้วยสินะ ตัวแป๊ะยิ้มนี่น่าจะมีที่มาที่ไปหลากหลาย ที่อ่านมาพอเข้าใจคือตำนานเล่าว่า แต่ก่อนสิงโตชอบทำตัวเกเร ทำเรื่องวุ่นวายไว้เยอะ แป๊ะยิ้มหรือในอีกชื่อคือ big head buddha เลยถูกเรียกให้ลงมาปราบสิงโต เลยเป็นที่มาของประเพณีเชิดสิงโต ก็ไม่แน่ใจว่าแท้จริงยังไงนะ
วาดรูปนี้สนุกดี ภูมิใจเล็กๆ ที่วาดรูปรายละเอียดเยอะๆ ได้สำเร็จ และจัดการกับสีได้อย่างที่ตั้งใจ

ขอตบท้ายด้วย คุณไก่ของปีไก่ ไก่เป็นตัวแทนของความขยันหมั่นเพียร ขอความขยันหมั่นเพียรจงอยู่กับเรา มุ่งมั่นพาตัวเองไปสู่เป้าหมายให้ได้เถอะ!

ขอบคุณที่แวะมาอ่าน ขอปีไก่นี้นำแต่ความสุขความเจริญมาให้นะคะ :)

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...