Wednesday, June 1, 2011

art through the ages

arthis01

สงสัยเราจะแก่แล้ว(ก็แก่จริงๆ ล่ะนะ -_-) หลังๆ ถึงคิดถึงอดีตบ่อยเหลือเกิน พอดีว่ากำลังอ่านนิยายอิงประวัติศาสตร์ ในเรื่องตัวเอกเป็นสถาปนิกสร้างโบสถ์ ทำให้นึกถึงหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา Gardner's Art Through the Ages หนังสือเรียนวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์

ในรูปอาจจะดูขนาดเล็ก แต่ของจริงนั้นใหญ่เท่าสมุดโทรศัพท์สองเล่ม และหนักประมาณถุงข้าวสารห้ากิโลได้ ดูแล้วก็นึกถึงวันที่ไปซื้อหนังสือเล่มนี้ซึ่งไม่มีขายที่โรงเรียน ต้องไปซื้ออีกโรงเรียนนึง ระยะทางห่างกันแค่สองป้ายรถเมล์ ขาไปเดินไป ขากลับรอรถเมล์เพราะแค่หอบหนังสือจากร้านมาป้ายรถเมล์ก็หนักสุดๆ แล้ว รอรถอีกเกือบยี่สิบนาทีท่ามกลางสายฝนและอากาศเย็นเจี๊ยบ ลมแรงอีกต่างหาก กว่าจะถึงโรงเรียนก็เล่นเอาหนื่อย แถมต้องหอบกลับบ้านอีก ปรากฎว่าที่ห้องสมุดโรงเรียนก็มีให้ยืม -_-

แต่คิดถูกแล้วที่ซื้อและหอบหิ้วกลับมาด้วย เพราะเป็นหนังสือที่สวยและคุ้มมาก มีรูปเป็นพันรูปทุกยุคสมัย รวมทั้งงานศิลปะจากเอเชีย พอเรียนจบกลับมา พ่อก็เอาไปพลิกดูทั้งคืน แล้วบอกเราว่า พ่อดีใจที่แมวได้เรียนทางนี้ ได้รู้ได้เห็นสิ่งที่สวยงาม ^-^ หนังสือเล่มนี้ก็เหมือนเป็นหนังสือท่องเที่ยว เป็น time machine พาเรากลับไปชมงานสมัยก่อนไปในตัวด้วย...

arthis03

เนื้อหาในเล่มจะพูดถึงศิลปะตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคหิน เรื่อยมาจนถึง modern art ครอบคลุมทั้งเครื่องปั้น ประติมากรรม งานภาพ และสถาปัตยกรรม อย่างหน้านี้ก็มี floorplan กับรายละเอียดโครงสร้างของโบสถ์ให้ดู แต่ละยุคก็จะมีลักษณะและความหมายต่างกันไป อย่าถามว่าต่างกันไงบ้าง เพราะจำไม่ได้หรอก -_-

arthis02

ในเล่มจะมีรูปการออกแบบภายในของโบสถ์ที่สำคัญเยอะมาก ดูแล้วเหมือนได้ไปเที่ยวในตัว ^-^

arthis06

arthis05

ภาพวาดยุค Ranaissance เป็นยุคที่เราชอบที่สุด สองรูปนี้เป็นงานของ Sandro Botticelli

arthis04

สุดท้าย รูปเต็มของปก Jupiter and Io โดย Correggio รูปนี้ดูปกตอนเรกมองไม่ออก มาดูรูปเต็มถึงเห็นว่าสาวนางนี้กำลังถูกลวนลาม(?)ด้วยหมอกควันที่เขาว่าเป็น god กลายร่างมา...งานพวกนี้มันสนุกตรงที่แต่ละชิ้นจะมีเรื่องเล่าเบื้องหลังนี่แหละ :-)

2 comments:

LimitedlllKheam said...

ลึกซึ้ง+ หนูเป็นคนนึงที่ชอบศิลปะ แต่ไม่มีพรสวรรค์ด้านนี้ Y.,Y (พี่แมวทำยังงัยให้เก่งอังกิด)

Unknown said...

อืมม ไม่เรียกว่าเก่งหรอกค่ะ เพราะพูดยังติดๆ ขัดๆ อยู่เลย สำเนียงก็กะเหรี่ยงซะ -_-

แต่คิดว่าตัวเองถนัดอ่านเพราะตอนเด็กๆ ขยันท่องศัพท์ มีสมุดศัพท์เป็นเล่มๆ ชอบอ่านด้วยอ่ะค่ะ หนังสือฝรั่งมันสวย ยิ่งอยากอ่านก็ยิ่งขยัน :-)

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...